Đã có
sự ngang trái ấy, thì hy vọng mai táng được trôi chảy ngôi mả tổ trong
khu đất đặc biệt kia, quả thực là mỏng manh, hồi hộp vô cùng!
Mười phần hẳn không chắc gì được một !
Niềm lo
âu, thắc mắc ấy, đã không cho phép họ Vương ngồi yên trên ghế lang y,
để đóng vai trò cứu nhân, độ thế, như cái bề ngoài hắn đã cố ý tạo ra,
từ khi mới đặt chân đến vùng này, hầu dễ dàng hoạt động cho công cuộc
tìm đất !
Vả lại, sự kiên nhẩn, chịu đựng của người ta, cũng chỉ có chừng đó !
Họ
Vương, dù là khách giang hồ, từng in gót giầy trên khắp các ngả đường,
từ Thiểm Tây qua Vân Nam, Cao bằng, Lạng Sơn đến tỉnh Đông Hải Dương,
cũng vẫn mang nặng những tham vọng, mong ước thông thường của thiên hạ.
Vì
vậy, chỉ chịu đựng một cách rất miển cưỡng được từ sáng sớm cho đến cuối
giờ Tỵ, hôm ấy, lần tiễn chân một sản phụ đến bắt mạch, xin điều trị
cho chứng bệnh đau ruột của bà ta đã mắc phải, từ khi hạ sanh đứa con
trai mới được ba tháng đang bồng trên tay, thì họ Vương cảm thấy nóng
lòng nóng dạ, bồn chồn thần trí, hoảng hốt tâm can, ngồi đứng không yên
chỗ, cứ thở ngắn, than dài dường như gặp phải một điều gì cực kỳ khó
giải quyết lắm ! Trước hắn còn cố nén, ngồi lỳ trên ghế để bắt mạch kê
đơn cho bệnh nhân, sau không kiên nhẫn được nữa, hắn phải đứng vùng dậy,
sửa soạn y phục ra đi.
Đi đâu ?? Họ Vương không biết mà hắn cũng không cần biết đến làm gì !
Sự
thực, hắn chỉ muốn ra khõi căn nhà đang ở, để cầu mong những ngoại cảnh
làm vơi trong khoảnh khắc nỗi ưu tư, khiến cho hắn tạm thời lãng quên
được những sự kỳ dị vừa xãy ra đêm trước.
Ôm mối tâm sự mông lung, họ Vương thả bước trên đường làng, mà ý nghĩ gửi tận nơi đâu, bất giác ngâm nho nhỏ mấy câu thơ :
" Nhật Nguyệt Linh Khí tụ,
Ngũ Phụng triều dương lai,
Thập Bát Tiến Sĩ, Tam Tể Tướng,
Tử Tôn vinh hiển, mãn cân đai."
Chợt mây đen kéo đến mịch trời, gió thổi ào ào, báo hiệu một cơn mưa rào sắp đổ xuống.
Thầy
địa lý cuống quít chạy vội vào một ngôi miếu cô hồn ở giữa cánh đồng.
Trên bệ gạch, chỉ có trơ trỏng một bình nhang xây liền với chiếc bệ, bốn
bề mạng nhện giăng mắc, tạo cho ba gian miếu một quang cảnh hoang vắng,
thê lương, âm u, lạnh lẽo, như đã từ lâu, không có ai đến cúng lễ !
Bên ngoài gió vẫn rít lên từng cơn dữ dội, làm những chiếc lá bàng nối tiếp nhau, rơi rào rào xuống trước miếu.
Mưa đã bắt đầu nặng hạt.
Họ
Vương cảm thấy lạnh buốt, toàn thân như có nước thấm vào da thịt, làm
cho hắn rùng mình luôn mấy cái liền, phải nép người vào phía sau bệ thờ.
Một lúc sau, mõi chân và rét quá, hắn đành ngồi bệt xuống nền gạch, co
hai gối lên, để tỳ cầm vào như muốn che cho người đỡ lạnh.
Quang cảnh lúc đó thật buồn nãn. Trong miếu hoang tàn đến rợn tóc gáy !
Bên ngoài mưa mỗi lúc một thêm tầm tả, chớp giật sấm nổ đùng đùng.
Họ Vương cảm thấy thân thể nhẹ bỗng, thần trí lâng lâng như đang bay bỗng ở giữa không trung.
Thoáng cái đã đến một vùng thành quách nguy nga, cung điện vàng son lộng lẫy.
Thầy
địa lý còn hoang mang, chưa biết đây là nơi nào, thì bỗng thấy cửa giữa
mở toang, hắn vội tiến vào với giáng điệu bâng khuâng, sợ hãi.
Kỳ dị
làm sao, quang cảnh ở phía trong lại giống hệt cánh đồng làng Lương
Đường mà mới đêm trước, hắn đã dùng phép hô thần, nhưng lại bị thổ thần
phá hủy tan nát.
Đưa
tay lên dụi mắt mấy lượt để cố nhìn ra chung quanh, thì quả nhiên là hắn
không nhận định sai lầm một chút nào hết : đây kia rõ ràng là năm thửa
ruộng, nàm thoai thoải như những con Phượng Hoàng thu mình, chầu cả vào
một gò đất ở ngang giữa cánh đồng nơi mà hắn tin chắc là chỗ kết tụ long
mạch của kiểu đất Ngũ Phụng triều dương.
Lão chưa kịp quan sát kỷ lưỡng hơn nữa ở hai bên tả, hữu thì trên gò
đất, bỗng hiện lên một đám mây ngũ sắc, thấp thoáng ẩn hiện ánh hào
quang, mà lạ lùng thay giữa đám mây ngũ sắc, bay lượn lơ lững ở ngay
giữa nơi mà hắn cho là chánh huyệt bỗng nổi bật lên những dòng chữ son
đỏ chói :
" Vũ Hồn vi chủ,
Ngũ Phụng Triều Dương,
Hà Nhân chiếm cứ,
Tất hữu tai ương !"
Thế
rồi, những tia chớp ngoằn ngoèo, xanh lè, chợt lại tung ra liên tiếp,
sấm sét ầm ầm, mà kỳ dị làm sao, lại chỉ như nhắm vào chính giữa huyệt
chiếu thẳng xuống, không sai chệch một ly.
Họ
Vương ngây mặt, theo dõi những hiện tượng quái đản đó một lúc lâu, đang
muốn liều mạng đến gần để nhìn cho rõ, bỗng một luồng chớp từ phía xa
phóng mạnh tới, xẹt ngang mặt hắn, khiến hắn nhắm vội mắt lại, nghiêng
hẳn đầu qua bên trái, đến lúc mở mắt ra, thì cả quang cảnh kỳ ảo biến
đâu hết.
Giật
mình, họ Vương cố trấn tỉnh nhìn quanh, thì thấy vẫn đang ngồi co ro
trong hoang miếu gió bên ngoài từng cơn, vẫn thổi vào xào xạc, ray rứt,
hòa cùng tiếng mưa rơi tầm tả, tạo cho khu miếu hoang một vẻ buồn tê
tái, lạnh lẽo, mơ hồ !
Thầy địa lý bâng khuâng tự hỏi : những cảnh mình vừa được chứng kiến là mộng hay thực.
Bảo là
mộng, thì sao những địa hình, địa thế lại hiển hiện theo đúng như sự an
bài của Tạo Hóa trên cánh đồng làng Lương Ngọc, giống như đúc chung một
khuôn vậy ! Chính họ Vương, người đã từng tha thiết vơi khu đất quý ấy,
người đã tốn phí bao nhiêu tâm huyết lẫn công phu mới theo dõi được sự
vận chuyển long mạch rất phức tạp, kỳ công, từ dãy Thập Vạn Đại Sơn,
xuyên qua biên giới đến các tỉnh miền Thượng Du Bắc Việt và giờ đây kết
tụ ở miền Hải Dương, nhưng thực ra, cũng vẫn chưa "nhập tâm" được toàn
bộ địa hình, địa thế kiểu đất Ngũ Phụng triều dương, vậy thì không thể
nào nói được là một cơn mộng mị hảo huyền do ảnh hưởng của sự tưởng
tượng quá phong phú trong trí não, tâm tư của thầy địa lý tạo ra, khiến
cho lúc ngồi rỗi, mơ màng nhớ đến kiểu đất quý, nhà phong thủy lại có
dịp mơ màng ra hình dung khu linh địa ấy !
Nhưng
nếu đã không phải là ảo mộng, thì đó phải là sự thực, một sự thực do một
mảnh lực huyền bí kỳ ảo bày ra để cảnh cáo thầy địa lý.
Bất
giác, họ Vương nhớ lại tất cả mấy dòng chữ lấp lánh hào quang ẩn hiện
trong đám mây ngũ sắc bay lơ lững trên khu chánh huyệt :
" Vũ Hồn vi chủ, Ngũ Phụng Triều Dương, Hà Nhân chiếm cứ, Tất hữu tai ương !"
Nhà phong thủy lim dim cặp mắt mơ màng nghĩ đến lúc bị lật đổ tróc long, rồi thở dài, lẩm bẩm :
-
Những hiện tượng quái dị đêm qua, cùng những việc vừa xảy ra trước mắt,
nửa như thực, nửa như mơ, đều chỉ nhằm một dụng ý : khuyên ta không nên
nghĩ đến kiểu đất Ngũ Phụng triều dương nữa. Nếu không chịu tuân theo ý
trời, cứ cố tình cưỡng lại, thì sớm muộn, thế nào cũng phải chịu tai hoạ
!
Hắn nghiến răng, chua chát nói tiếp :
- Hừ,
tai họa ? Trong đời làm thầy địa lý, mình đã phải chịu bao nhiêu tai
họa, mỗi khi tìm được một kiểu đất đẹp, mà mộ chủ, lại không phải là nhà
có đầy đủ phước trạch để hưởng thụ ân sủng của Thượng Đế ?
Nhưng dù sao, đó chỉ là những kiểu đất thường, sự kết phát chỉ hời hợt, mong manh, không lấy gì làm huy hoàng, vĩnh cữu.
Vã lại,
đấy toàn là việc thiên hạ, do mình nhẹ dạ, nhận lời giúp đỡ cho người
khác, không phải vì tư lợi, mà thực ra, chính là có cơ hội học hỏi thêm,
thu thập kinh nghiệm thêm, để khi có căn bản chắc chắn về môn học cao
siêu, huyền bí đó, sẽ tự tìm lấy cho nhà mình một ngôi đất quí, có thể
đem lại được sự kết phát hoàn toàn về cả các thứ phúc, lộc, thọ.
Trải
bao vất vả, phong sương, gian lao, nguy hiểm, mình mới đến được đây và
khám phá được kiểu đất quý báu đáng gọi được là hãn hữu trên thế gian.
Nhà
phong thủy chợt ngừng bặt, đưa ký ức trở về với giấc mộng để cố nhớ lại
cả bốn dòng chữ hiện hình, giữa đám mây ngũ sắc rồi lại thở dài, lẩm bẩm
thêm :
- Thập
bát Tiến Sĩ, Tam Tể Tướng ! Kết phát nhiều đến thế, thì nhất định là
đại quý rồi ! Là được hưởng phúc lộc lâu dài lắm rồi ! Quả thật không
còn ngôi đất nào tốt đẹp hơn thế nữa?
So với những kiểu đất đế vương thì nó có kém thật đấy !
Nhưng để bù lại sự phú quý, Thượng Đế đã cho con cháu mộ chủ được hưởng phúc lâu dài !
Coi đi, kéo lại, mình có thể nói được rằng : đó cũng không kém gì kiểu đất đế vương đâu ?
Vậy
mà, đau đớn thay, hắn lại không hô được thần, kiểm soát được hướng
chuyển vận của long mạch. Trong đêm trước, và mới đây, giữa lúc vào miếu
tránh mưa, lại còn mơ màng, nữa tỉnh, nữa mê, được chứng kiến những
hiện tượng dị kỳ, huyền ảo, không hiểu có phải do Thần linh, Thổ địa
linh thiêng, cố tình an bài, bố trí, để cảnh cáo cho họ Vương, gián tiếp
mách bảo cho họ Vương biết rằng ngôi đất quý ở cánh đồng làng Lương
Đường, đã được Thượng Đế dành riêng cho Vũ Hồn, không ai được phép tranh
giành, chiếm đoạt. Ai cố ý làm trái ý Trời, sẽ bị Thần linh nghiêm
phạt.
Nhưng Vũ Hồn là ai ?
Đấy mới là điều thắc mắc mà họ Vương đã mang nặng trong tâm khảm từ sau khi vào miếu Cô Hồn tránh mưa !
Trời
đã ngớt mưa. Những đám mây đen bao phủ không trung, phút chốc tan biến
gần hết, chỉ còn vương vấn lại mấy áng bạch vân, lờ mờ như sương khói mơ
hồ, bay theo luồng gió từ phía Đông Nam tới, và chỉ mấy phút sau, cũng
tản mác dần, trả lại vẽ quang đảng cho bầu trời.
Thầy
địa lý vùng đứng lên, sửa soạn lại y phục, thong thả bước ra cửa miếu,
vừa đi vừa bâng khuâng nghĩ đến những hiện tượng mới xãy ra, mà hắn
không biết là mộng hay thực.
Họ Vương luôn mồm lẩm bẩm :
- Vũ Hồn vi chủ, Vũ Hồn vi chủ !
- Hừ, Thế là nghĩa lý gì ? Chẳng lẽ khu đất này lại thuộc về quyền sở hữu của Vũ Hồn sao ? Mà Vũ Hồn là ai mới được chứ ?
Thật là rắc rối, khó hiểu vô cùng.
Hắn
đang vò đầu, bứt tai, đăm chiêu, khổ sỡ, thì chợt có tiếng chân chạy
huỳnh huỵch, từ phía xa vọng lại, mỗi lúc một gần, khiến hắn giật mình,
đứng khựng lại, ngơ ngác nhìn quanh, hồi họp ngó chừng...
Rồi...
tiếng chân người rõ hẳn... Từ khúc quẹo đằng đầu đường, một bóng đen
chợt ló hình qua một bụi khúc tần rậm rạp, giây tơ hồng chằng chịt còn
ướt đẩm nước mưa, lóng lánh như những hạt kim cương.
Bóng người rõ dần, rõ dần, hướng thẳng vào cửa miếu bước nhanh.
Họ
Vương vội đứng nép mình, tựa lưng vào khuôn cửa gổ mọt, sẳn sàng như
người thủ thế, sẳn sàng chờ đợi đối phó với những sự bất ngờ.
Người
mới xuất hiện là một nông dân thuần túy, qua lớp áo quần lam lũ, dày
cộm, dính đầy bùn đất, mặt mày tuy đen sạm, in hằn dấu vết dày dạn phong
sương nhưng hai mắt trợn trừng, sáng quắc, lại long lanh như hai tia
chớp có mảnh lực, làm nổi gai óc những người đứng trước mặt.
Họ
Vương hoảng hốt, vừa muốn quay gót, tránh mặt bỏ vào trong miếu, thì
người nông dân lực lưỡng lạ mặt đã bước lẹ đến bên cạnh, nhìn thẳng vào
giữa mặt nhà phong thủy, gằn giọng, tiếng nói sang sảng như chuông đồng :
- Ngũ
Phụng triều dương của Vũ Hồn, nghe chưa ? Thượng Đế đã dành cho họ Vũ
ngôi mả ấy ! Không một ai được quyền xâm phạm tới ! Nhà ngươi nên tìm Vũ
Hồn, rồi giúp họ Vũ thì thế nào cũng được hưởng chung phước trạch !
Dứt lời, người nông dân lạ mặt, quay ngoắt mình về lối cũ đi thẳng...
Thầy
địa lý toan chạy theo, nhưng hai chân cứng nhắc, không nhút nhít. Hắn
hốt hoảng gọi thất thanh liền mấy tiếng, nhưng kỳ lạ làm sao, hắn chỉ ú ớ
trong cổ họng, chứ không làm sao nói được thành tiếng rõ ràng như
thường nhật, đành cứ đứng tựa lưng vào khung cửa gổ, mặt ngơ ngác nhìn
theo bóng dáng người nông dân lạ mặt, khuất dần quá bụi khúc tần rậm rạp
ngay chỗ khúc quẹo vào đường làng.
Với
tâm trí bàng hoàng; họ Vương đứng nguyên như thế tới một khắc đồng hồ,
cho đến lúc bóng dáng người nông dân khuất hẳn sau lùm cây, hắn mới cất
nhắc được chân tay, liền hốt hoảng chạy theo người lạ mặt, nhưng bốn bề
vắng ngắt, trên con đường đất chạy từ miếu Cô hồn vào trong làng, chẳng
có một ai hết.
Họ Vương lo sợ như kẻ mất hồn, bước thấp, bước cao trở về tiệm, lòng hoang mang trăm mối nghi ngờ thắc mắc...
Vì thế,
họ Vương thường phải vắng nhà luôn. Việc trông nom săn sóc cửa nhà,
hoàn toàn được trao phó cho người vợ họ Trần và Vũ Hồn đảm nhiệm.
Bà chủ
tiệm thuốc Bắc là một thiếu phụ nhan sắc khá diểm kiều, bản chất lại
thông minh lanh lợi, nàng sở dĩ phải kết hôn với họ Vương chỉ là vì nhà
nàng quá nghèo túng, khổ sở, không trả nợ mấy món nợ quan trọng đã đến
kỳ hạn phải bồi hoàn cả gốc lẫn lãi. Hơn nữa, thân mẫu nàng lại mắc phải
một chứng bệnh hiểm nghèo, gần đất xa trời mà trong nhà quá bê bối,
không đủ sức tìm thầy, chạy thuốc.
Vì vậy,
khi được họ Vương tình nguyện điều trị giúp, lại hứa trao tặng một số
tiền lớn làm sính lể, cha mẹ nàng liền nhận lời gả cho họ Vương, vừa để
đền ơn cứu mạng của họ Vương vừa để lấy chỗ nương nhờ về mai hậu.
Mối
tình chồng vợ giữa cô gái họ Trần và thầy lang họ Vương, bởi thế, chỉ có
bề ngoài chứ không nồng nàn, thắm thiết chan chứa yêu đương như những
đôi uyên ương mới xây dựng tổ ấm gia đình khác.
Ví dù
cho họ Vương có tử tế, rộng lượng đến đâu, trước mặt Trần thị, thầy lang
cũng chỉ là người ngoại chủng, ngôn ngữ bất đồng, mà theo quan niệm hôn
nhân của thời đại phong kiến thì con gái những gia đình nền nếp không
bao giờ chịu lấy chồng Tàu, chồng Chệt !
Đấy là
chưa nói đến số tuổi quá chênh lệch, giữa đôi bên : họ Vương đã ngoại tứ
tuần, trong lúc cô gái họ Trần mới có 19 cái xuân xanh, khiến cho sau
hôn lễ, mỗi khi có dịp phải đi sóng đôi với chồng ra ngoài đường những
trẻ con quanh vùng, thường vỗ tay reo hò, chế diễu, hát nheo nhéo câu ca
dao :
" Tiếc thay con ngựa bạch lại thắng giây cương bằng thừng,
Tiếc cho con người thế ấy lại nâng lưng ông cụ già !
Lạy chú, chú bỏ con ra,
Ra đường ai biết rằng cha hay chồng,
Nói ra đau đớn trong lòng,
Ấy cái nợ truyền kiếp, há phải là chồng em đâu ? "
Lúc
đầu tiên, cô gái họ Trần, từ địa vị một thiếu nữ bần hàn, quần nâu, áo
vải, chân lấm tay bùn, quanh năm vật lộn với luống cày, đổi bát mồ hôi
mới kiếm nổi miếng cơm, nên khi được họ Vương cưới về làm vợ, nàng rất
thỏa mản, vì ngoài sự sung sướng về vật chất, nàng còn báo hiếu được cho
cha mẹ, nhờ số tiền dẫn cưới khá quan trọng của ông chủ tiệm thuốc Bắc
để cha mẹ nàng có thể thanh tóan hết các món nợ nần, bê bối từ mấy năm
nay.
Nhưng
sau lể vu quy chỉ chừng một tháng, mỗi khi ra ngồi ngoài quầy tủ thuốc,
nhất là những dịp có việc phải đi với chồng ra đường, thiên hạ hiếu kỳ,
tệ hơn hết là những trẻ con trong làng, đã vỗ tay reo hò, chạy theo chế
riễu nàng thậm tệ, khiến cho nàng tủi thẹn vô cùng.
Lòng tủi thẹn mỗi ngày một nặng nề đưa dần đến sự chán ghét người bạn gối chăn khác dòng giống.
Do
đấy, cô gái họ Trần thường chỉ thích chuyện trò với anh quản gia Vũ Hồn
mà nàng tin rằng dù sao, cũng vẫn là người đồng hương, cùng chung một
tiếng nói với nàng, thì hẳn là phải biết kính trọng nàng hơn hẳn là chú
Chệt, lúc nào cũng ngô nghê như Chú Tàu nghe kèn, chẳng xứng đáng một
chút nào với áng nhan sắc diểm kiều, duyên dáng của nàng, từ xưa tới
nay, vẫn nổi tiếng là một thôn nữ xinh đẹp nhất phủ Bình Giang !
Trước
Vũ Hồn còn sợ hải, dè dặt, không dám suồng sả, đùa cợt với cô chủ trẻ
tuổi, mặc dầu cô chủ cứ luôn luôn tỏ ra vô cùng dể dãi.
Nhưng
chỉ ít lâu sau đấy, nhằm một buổi tối, nhân cơ hội họ Vương phải đi coi
mạch cho một bệnh nhân ở trên Sặt, đường xá xa xôi, bắt buộc thầy lang
phải ngủ lại nhà con bệnh đến sáng hôm sau mới có thể về được, nên cô
chủ trẻ tuổi đã sai Vũ Hồn đóng kín cổng ngỏ, ngay từ lúc sẩm tối, viện
cớ là nhà vắng người, bà chủ cần phải đề phòng những sự bất trắc bất
ngờ.
Bề ngoài thì thế, nhưng sự thực bên trong lại khác hẳn !
Đó là
một điều tính toán rất kỷ, chín chắn của một thiếu phụ, trời cho nhan
sắc mặn mà, khôn ngoan tháo vát, nhưng trớ trêu, lại sinh trưởng nhằm
cảnh gia đình nghèo khổ, túng thiếu, đến nổi một đoá hoa mơn mởn sắc
hương, phải lọt vào tay một chú Chệt đáng tuổi cha, ông, khiến cho cô
gái hẩm hiu duyên số ấy, dù được sống trong nhung gấm, vàng son, tha hồ
ăn ngon, mặc đẹp, kẻ hạ người hầu, cũng cảm thấy tủi buồn, đau khổ, suốt
ngày đêm rầu rỉ, thở vắn, than dài.
Không
những thế, họ Vương thường viện cớ bận rộn, săn sóc bệnh nhân, để có khi
vắng mặt đến ba, bốn ngày đêm liên tiếp, làm cho tình gối chăn lạnh
nhạt, so với vẻ quyến luyến keo sơn của những cặp vợ chồng mới cưới
khác, thì quả thực là cách biệt nhau một vực, một trời.
Tính
tình chú Chệt chủ tiệm thuốc lại mỗi lúc một thêm khó khăn, khắc khổ.
Đối với cô gái họ Trần chú không mấy khi cười nói, tỏ vẽ yêu thương, đi
vắng thì không sao, êm thắm cửa nhà, mà cứ về đến tiệm là thế nào chú
Chệt cũng la lối om sòm, phiền trách vợ, rày mắng người giúp việc, chẳng
lúc nào ngớt tiếng.
Sức chịu đựng của thiếu phụ họ Trần chỉ có chừng !
Nàng
không thể chôn vùi mãi tuổi xuân tràn trề nhựa sống của những ngày mới
vu quy vào chốn sầu thành vô tận, bên cạnh một người chồng ngoại chủng,
khắc khổ như một nhà truyền đạo, lạnh nhạt như một kẻ tu hành.
Đã đến
lúc nàng phải đi tìm một nguồn an ủi khác, kẻo nay lần mai lữa, năm
tháng cứ vùn vụt trôi qua, chôn vùi một kiếp hồng nhan đang tha thiết
yêu đời, dưới hố sâu hờn tủi của kẻ vị vong, có chồng mang tiếng phòng
không trọn đời!Nhưng qua
những lời truyền tụng hay chiếu theo một vài tài liệu đã sưu tầm được,
thì chúng tôi chỉ thấy hoang mang không biết đâu là sư thực, vì có người
nói thế này, lại có người bảo thế khác, tam sao thất bản, khiến cho
chúng tôi, càng cảm thấy thất vọng, đành chỉ còn biết : lựa chọn những
giả thuyết gần sự thực hơn hết, có lý hơn hết, để nêu ra, với hy vọng
ấy, mong chờ sự chỉ giáo của qúy vị cao minh, nhất là những bậc lão
thành ở tỉnh Đông.
Thì sự
mong chờ của chúng tôi quả đã không đến nổi thất vọng ! Mới đây chúng
tôi có tiếp được bức thơ của một vị lão thành, tự nhận là dòng họ Vũ (
rất tiếc là Vũ Lão tiên sinh lại không muốn cho chúng tôi nêu rõ quý
tính cao danh và địa chỉ, nên ở đây chúng tôi phải chiều ý Vũ lão tiên
sinh, mong bạn đọc thân mến, lượng tình thông cảm) đã cho chúng tôi biết
thêm nhiều chi tiết quý giá, mạc dù chúng tôi vẫn còn một vài nghi vấn,
muốn được hầu truyên cùng Vũ Lão tiên sinh trong một kỳ sau.
Trước khi
thuật lại đầy đủ những chi tiết bổ ích ấy để cống hiến quý vị độc giả
thân mến, chúng tôi xin chân thành cảm tạ thịnh tình chiếu cố của Vũ Lão
tiên sinh, đã không quản công phu, sốt sắng giúp đở cho chúng tôi, có
những tài liệu dồi dào để hoàn thành công cuộc biên khảo này.
Một lần nữa xin Vũ Lão tiên sinh nhận cho ở đây lời cảm tạ thành thực của chúng tôi.
Trong một bài trước, chúng tôi có nói đến làng Lương Đường, sau được đổi thành Lương Ngọc.
Nay được
biết đó chỉ là tên hợp nhất của hai làng Lương Đường và Ngọc Cục, cũng
thuộc địa phận phủ Bình Giang, tỉnh Hải Dương Bắc Việt.
Còn ngôi mả táng treo thì thuộc phạm vi làng Vạn Nhuế, huyện Nam Sách, cũng trong địa giới tỉnh Hải Dương.
Theo gia
phả của họ Vũ, được đặt ở ngôi thờ tại đình làng Vạn Nhuế, thì lai lịch
của ông tổ được ghi chép như sau : " Vũ Hồn , An Nam Đô Hộ Sứ ", và
cũng chính Vũ Hồn đã tự tìm lấy được kiểu đất : " Cửu Thập Bát tú triều
dương" lúc đang đảm nhiệm trọng trách An nam Đô Hộ Sứ (chúng tôi sẽ có
dịp thảo luận về nghi vấn này trong một số báo sau ).
Kiểu đất
có ngôi mả treo gồm tới 98 (cửu thập bát tú) cái gò nhỏ nằm rải rác bao
quanh một cái gò lớn, ở chính giữa (gò thứ 99) mà trên đỉnh gò là mả Vũ
Hồn.
Điểm đặc
biệt là phong cảnh quang đảng của khu vực " Cửu thập bát tú triều
dương", vì ngoài 99 cái gò, tuyệt nhiên không còn có cây cối chi khác.
Vẫn theo
gia phả của họ Vũ đã ghi chép, thì sau khi khám phá được kiểu đất tuyệt
đẹp, cực kỳ quý báu đó, Vũ Hồn liền trở về Trung Quốc, xin triều đình
cho phép mình được đem họ hàng con cháu, di cư sang An Nam lập
nghiệp.Chính do đấy, mà hài cốt của Vũ Hồn, sau lúc ông từ trần, mới
được an táng tại làng Vạn Nhuế.
Trước
khi tìm được kiểu đất để dành cho việc mai hậu, Vũ Hồn còn tìm được một
khu đất khác, dùng làm nơi sinh cư lập nghiệp cho bà con trong họ, theo
mình từ Trung Quốc qua. Nơi đó là làng Khả Mộ, sau được cải lại là Mộ
Trạch, thuộc tổng Tuyền Cử, huyện Năng An, phủ Bình Giang, tỉnh Hải
Dương.
Địa hình
địa thế làng Mộ Trạch cũng đặc biệt vô cùng, thu gọn trong một khu vực
vuông vắn như được cắt sén, gọn gàng, không hề có chỗ nào lồi lõm hay
khúc khuỷu.
Dân làng hết thảy đều là họ Vũ, con cháu của Vũ Hồn.
Ngoài ra
không có một dòng họ nào khác tới cư ngụ hay tá túc cả. Ngay tại hai bên
cổng ngôi đình thờ ông tổ Vũ Hồn vẫn còn có đôi câu đối :
" Vi tử tôn lập vạn thế cơ, Khanh, Tướng, Công vô trị loạn."
" Dữ Thiên Địa dồng nhất, nguyên khí, Hoàng, Vương, Đế, Bá hữu Long ô "
dịch nôm
là : Vì con cháu, lập nên cơ sở vạn năm Khanh, Tướng, Công Hầu vì thời
bình hay thời loạn cũng đều có; Cùng với nguyên khí của Trời Đất, Hoàng,
Vương, Đế, Bá ở thời thịnh hay suy cũng vẫn có.
Đồng
thời, gia phả cũng còn ghi lại : lúc Cao Biền đuổi quân Nam Chiêu, khi
đi ngang qua làng Mộ Trạch, họ Cao vốn là tay thông kim bác cổ, có chân
tài, thực học về môn phong thủy, lúc ấy cũng phải ngẩn ngơ trước kiểu
đất quý báu, hiếm có kia, rồi gò cương ngựa, rơ roi mà khen ngợi rằng : "
Tiến Sĩ sào ! " (Cái tổ của các vị Tiến Sĩ).
Vì vậy
tại cổng Đông làng Mộ Trạch, người ta mới thấy có tấm bia, khắc ba chữ "
Tiến Sĩ sào" để kỷ niệm lời ca ngợi một kiểu đất văn học tuyệt vời do
chính một người thông hiểu địa lý như Cao Biền đã phải thốt ra.
Có lẽ
cũng vì địa hình địa thế đẹp đẻ tuyệt vời của làng Mộ Trạch, và căn cứ
vào lời khen ngợi "Tiến Sĩ sào" do tự miệng một nhà phong thủy kỳ tài
như Cao Biền thốt ra mà số người thành đạt ở làng Mộ Trạch lại có rất
nhiều, chứ không phải " Thập Bát Tiến Sĩ, tam Tể Tướng" như chúng tôi
từng đề cập đến trong một kỳ trước.
Ngoài một số đông sĩ tử thi đậu cao khoa, làng Mộ Trạch còn có nhiều người làm đến Công Hầu, Khanh Tướng.
Vì thế
trong gia phả, mới thấy ghi chú " Thập Bát Quận Công, tam Tể Tướng".
Nhưng danh tính các vị quận công hiển đạt trong dòng họ Vũ cho đến bây
giờ, vẫn chưa ai tra cứu được, mặc dầu tại Văn Miếu Hà Nội còn có những
danh bia Tiến Sĩ ghi danh tính những Ông Nghè ở dưới triều Lê, Nguyễn.
Muốn
minh chứng sự khác biệt giữa hai làng Luơng Đường và Mộ Trạch chỉ cách
nhau co trên dưới ba cây số ngàn, Vũ Lão Tiên Sinh đã cho chúng tôi biết
thêm : trong gia phả của dòng họ Vũ còn thấy ghi rằng :
" Mộ Trạch quan, thiên hạ an,
" Lương Đường quan, thiên hạ loạn ..."
Như thế đủ rõ hai làng không liên hệ chi với nhau hết.
Về ngôi
mả táng treo, Vũ Lão Tiên Sinh cũng không cho là lạ lùng chi hết, mà đó
chỉ là một cái huyệt, được đào rộng ra, bốn góc trồng bốn cây cột, đầu
cột có giây xích liên lạc với nhau, hài cốt đặt trong tiểu và để trên
các giây xích ấy, xong rồi cho đổ đất lấp kín như các ngôi mộ khác.
Vẫn còn nhiều nghi vấn
Với mục
đích tôn trọng dư luận, chúng tôi đã trích đăng tất cả những tài liệu
liên quan đến ngôi mả táng treo, do chính một bậc lão thành trong dòng
họ Vũ, hiện diện ở miền Nam, nay đích thân viết cho chúng tôi, để đính
chính những chi tiết chúng tôi từng đưa ra từ mấy số trước, mà Vũ Lão
Tiên Sinh cho là quá hoang đường !
Sự thực,
tài liệu sưu tầm của chúng tôi nếu có bị sai lạc, lầm lẩn, thì đó cũng
không phải là lổi sơ sót của chúng tôi, vì chúng tôi cũng chỉ làm công
việc của một người tường thuật lại những lời truyền tụng trong dân gian
về ngôi mả táng treo, mà qua sự kết phát hiển hách lâu dài đã thành một
giai thoại rất phô thông của quảng đại quần chúng.
Sự suy
luận của chúng tôi không phải là vô căn cứ, vỉ đồng bào Bắc Việt nào,
trước đây, không đã có hơn một lần, được nghe "thiên hạ đồn" về ngôi mả
táng treo, cùng sự lựa chọn đứa con bé sinh đôi, nặng đồng cân hơn đứa
con lớn, để đem về Trung Quốc của thầy địa lý Tàu, sau khi nhường kiểu
đất quý cho Vũ Hồn - vì tự biết nhà mình bạc phước vân vân và vân vân.
Sau khi
đăng tải đầy đủ những chi tiết về ngôi mả táng treo, do chính một vị lão
thành, trong dòng họ Vũ đưa ra, chúng tôi xin nêu ra đây những nghi vấn
đã khiến cho chúng tôi phải thắc mắc khá nhiều qua những tài liệu nói
trên.
Căn cứ
vào tài liệu ghi trong gia phả của họ Vũ thì Vũ Hồn là một vị đại thần
Trung Quốc, không biết rõ đời nào, được bổ nhiệm làm An nam Đô Hộ Sứ,
qua đây tìm được kiểu đất "Cửu Thập Bát Tú Triều Dương", có thể phát
được tới "Thập Bát Quận Công, tam Tể Tướng, nên đã về Tàu, xin Triều
đình cho phép mình được đem họ hàng qua lập nghiệp tại Mộ Trạch, một địa
điểm cũng vô cùng đặc biệt về phong thủy, đến nổi nhà phong thủy chính
tông cừ khôi là Cao Biền từ đời nhà Đường, được cử qua An nam làm Đô Hộ
Sứ khi đuổi giặc Nam Chiếu, về qua làng Mộ trạch, thấy phong cảnh kỳ tú,
địa thế vuông vắn, đã phải nghi ngờ trước kiểu đất Văn Học, tuyệt vời,
mà gò cương chỉ roi ngựa, khen là "Tiến Sĩ sào" !
Theo
những lời ghi chú trên, thì ta có thể tin tưởng được rằng : Vũ Hồn sanh
vào đời nhà Đường bên Tàu, vì sau khi chinh phục được nước ta, năm Kỷ
mảo, vua Cao Tôn nhà Đường, mới chia xứ Giao Châu thành 12 Châu, 59
huyện và thiết lập An Nam Đô Hộ Phủ.
Nước ta được gọi là An Nam, bắt đầu từ đây.
Trong
gia phả của họ Vũ, có ghi " Vũ Hồn An Nam Đô Hộ Sứ." thì lời phỏng đoán
của chúng tôi trên đây, hẳn không quá xa sự thực ?
Tuy
nhiên, chúng tôi vẫn còn thắc mắc, vì qua những tài liệu lịch sử còn sót
lại, chúng tôi đã cố sức dò kiếm, mà trong số quan lại nhà Đường được
phái sang An Nam, tuyệt nhiên không có vị nào là họ Vũ hết !
Kể từ
đời Lý Uyên, vị vua dựng lên nghiệp nhà Đường xưng hiệu là Cao Tổ Hoàng
Đế, trong sử cũng chỉ thấy chép : vị quan được nhà vua cử sang cai trị
Giao Châu là Đại Tổng Quản Khâu Hoa.
Sau đấy là Quang Sở Khách, Dương Tư Húc, Trương Bá Nghi, Cao Chánh Biện, Triệu Vương, Cao Biền v...v...
Không có một viên quan tàu nào họ Vũ, nhất là chức Đô Hộ Sứ cả !
Ngoài nghi vấn trên, chúng tôi còn không khỏi ngạc nhiên, về đoạn nói về Cao Biền.
Như ai
nấy đều biết, không những qua lời nhân dân truyền tụng từ cửa miệng
người này qua cửa miệng người khác, mà còn được ghi chép trên nhiều tài
liệu giấy trắng, mực đen khác về Cao Biền thì nhà chính trị kiêm quân sự
Trung Hoa này, còn có biệt tài về môn phong thủy, học được dị thuật hú
gió, gọi mưa, mới nghe cứ như chuyện phong thần vậy !
Về tài
năng và sự nghiệp của Cao Biền thì chính sử gia, kiêm học giả Trần Trọng
Kim, đã viết trong cuốn V.N. sử Lược như dưới đây :
Mùa thu năm Giáp Thân (864) Vua nhà Đường sai tướng Cao Biền sang đánh quân Nam Chiếu ở Giao Châu.
Cao Biền
vốn là danh tướng của nhà Đường văn vỏ toàn tài, rất được quân sĩ mến
phục. Năm Ất Dậu (865) Cao Biền cùng quan Giám quân Lý Duy Chu đem quân
sang đóng ở Hải Môn. Nhưng họ Lý không ưa Cao Biền, thường tìm mưu hãm
hại.
Hai
người bàn định tiến binh, Cao Biền dẫn 500 quân đi trước hẹn họ Lý đi
sau tiếp ứng. Nhưng họ Lý không chịu xuất binh, Cao Biền vẫn thắng được
quân giặc trong lúc chúng đang gặt lúa không kịp đề phòng.
Sau đấy
nhờ có tướng Vi Trọng Tề vâng mệnh vua Đường, đem 7000 quân sang tiếp
viện cho Cao Biền, nên Cao Biền lại thắng luôn mấy trận nữa, khiến cho
quân Nam Chiếu hoảng sợ, chỉ lo giữ gìn thế thủ, chư không dám tấn công
như trước nữa.
Cao Biền
thấy thế liền viết biểu gửi vể Tàu báo tin. Nhưng sứ giả về đến Hải Môn,
lại bị Lý Duy Chu bắt giữ, không cho họ Cao Biền liên lạc với Triều
Đình.
Vua
Đường trông đợi mải, không thấy tin tức gì của Cao Biền, phải sai sứ giả
sang hỏi, thì Lý Duy Chu lại tâu dối rằng : Cao Biền án binh ở Phong
Châu không chịu giao binh cùng quân giặc.
Vua
Đường nghe tin ấy, nổi giận lập tức, hạ chiếu sai Vương An Quyền sang
làm tướng đánh Cao Biền và triệu họ Cao về triều hỏi tội.
Ngay
tháng ấy, Cao Biền phá tan được quân Nam Chiếu rồi lại tiến binh vây hãm
La Thành, đã được hơn mười ngày, sắp hạ thành, bỗng nhận được tin Vương
An Quyền và Lý Duy Chu sẽ sang thay mình thì biết ngay mưu kế hiểm độc
của bọn gian thần, liền trao phó binh quyền cho Vi Trọng Tề rồi cùng mấy
tên gia nhân thân hành đi suốt đêm về triều.
Nhưng
trước đó, Cao Biền cũng đã sai người bí mật lén về kinh đô dâng biểu,
trần tấu về tình trạng ở phương Nam, và nhân mạnh luôn cả sự đố kỵ của
họ Lý để xin nhà vua minh xét...
Vua
Đường xem biểu, biết rõ sự tình cả mừng, vội xuống chiếu thăng chức cho
Cao Biền và sai họ Cao trở lại phương Nam, tiếp tục cầm binh chinh phạt
Nam Chiếu.
Chẳng bao lâu binh Đường đã dẹp yên quân giặc.
Đất Giao Châu lại bị nội thuộc nhà Đường, sau 10 năm bị quân Nam Chiếu phá lại.
Vua Đường phong cho Cao Biền làm Tiết Độ sứ và đổi đất An Nam làm Tỉnh Hải...
Cao Biền trị dân có phép tắc nên ai cũng kính trọng mến phục.
Vì vậy, nhiều người tôn là Cao Vương, Cao Biền đắp lại thành Đại La ở bờ sông Tô Lịch...
Sử chép
rằng Cao Biền thường dùng phép phù thủy, khiến thiên lôi phá hủy những
thác gềnh ở các sông ngòi trong xứ, để cho thuyền bè đi lại dể dàng.
Tục
truyền rằng : Cao Biền thấy ở bên Giao Châu ta lắm đất đế vương thường
cứ cưỡi diều giấy đi yểm đất, phá hủy những chỗ sơn thủy đẹp và triệt hạ
mất nhiều long mạch...
Ngoài
tài liệu của Trần tiên sinh, trong dân gian còn đồn đải rằng : họ Cao
thường đi khắp núi cao rừng rậm, ngõ hẽm, hang cùng, thấy nơi nào địa
thế kỳ khu, phong cảnh xinh đẹp, khả dỉ nghi được là chỗ quy tụ những
long mạch kết phát, là tìm cách trấn yểm, phá hủy cho kỳ được.
Đó không
phải là ý riêng của Cao Biền, mà chính là y đã vâng mật chiếu của triều
đình : dùng mọi phương pháp yểm trừ những huyệt đế vương, cũng như
những kiểu đất kết phát khác, để mong cũng cố nền móng đô hộ lâu dài
trên đất nước này.
Với
trọng trách ấy, một người có căn bản vững chắc về môn phong thủy như Cao
Biền, một danh tướng kiêm chính trị gia lổi lạc, đã từng xây được thành
Đại La lại đào cả sông Tô Lịch để cắt đứt long mạch của chốn cố đô, thì
bao giờ y lại chịu bỏ qua kiểu đất " Cửu Thập Bát Tú triều dương" và
luôn cả khu quý địa làng Mộ Trạch ?
Sự kiện
đó có đúng không ? Nếu đúng, thì thời gian Vũ Hồn được cử làm Đô Hộ Sứ ở
An Nam là năm nào, mà vị đại thần Trung Quốc ấy lại có thể tìm được
đất, di cư đem con cháu qua lập nghiệp, phát đạt hiển hách làm được cả
đền thờ, viết được cả câu đối, ghi nhớ công ơn người khai sáng, để khi
Cao Biền có dịp đi qua, chỉ còn biết ngẫn ngơ, trước kiểu đất văn học
tuyệt vời đó !
Nếu bảo rằng Vũ Hồn sang An Nam sau Cao Biền, thì giả thuyết ấy e rằng không đúng !
Vì cái chức An Nam Đô Hộ Sứ chỉ được đặt ra về đời Vua Cao Tôn nhà Đường, đồng thời với danh từ An Nam Đo Hộ Phủ.
Nhưng
đến khi Cao Biền đánh thắng được quân Nam Chiếu, nước ta trở lại nội
thuộc nhà Đường, thì vua Đường lại đổi An Nam làm Tỉnh Hải và phong cho
Cao Biền làm Tiết Độ Sứ.
Do đấy
mà chúng tôi tin rằng ngôi Mả Táng Treo chỉ có thể được an táng từ
trước ngày Cao Biền qua nước ta, căn cứ vào số quan Trung Quốc "Thiên
Triều" phải qua đây, trong những thời kỳ nước ta bị Bắc thuộc, không đời
nào còn thấy có chức An Nam Đô Hộ Sứ nữa !
Tóm
lại chúng tôi không tin rằng : ngôi mả táng treo, được táng sau thời Cao
Biền đem binh sang đánh quân Nam Chiếu, vì một lẽ dể hiểu : nếu được
thấy kiểu đất ấy thì một người tinh thông phong thủy như họ Cao, có đâu
lại chịu bỏ qua, nhường chốn cát địa cho người khác hưởng thụ.
Nhưng
ngôi mộ nếu đã không được táng trong thời kỳ Cao Biền sang bình định
nước ta, thì mả ấy được táng từ đời nào ? trước đấy hay sau đấy.
Điều
đáng cho ta thắc mắc nhiều hơn hết là cái chức An Nam Đô Hộ Sứ của Vũ
Hồn, vì như chúng tôi đã trình bày trong kỳ trước : Xứ Giao Châu chỉ
được đổi tên là An Nam từ đời Vua Cao Tôn Nhà Đường cũng như chức vị Đô
Hộ Sứ, chỉ được đặt trong thời gian ít năm gần đây, cho đến khi Cao Biền
dẹp tan quân Nam Chiếu, dâng biểu về triều báo tiệp, thì vua Đường lập
tức đổi An Nam là Tỉnh Hải, và đặt ra chức Tiết Độ Sứ để cai trị nước
ta.
Nếu
bảo khu đất "Cửu Thập bát Tú triều dương" và làng Mộ Trạch, còn là những
vùng hoang địa cho đến khi Cao Biền đi qua thì thật là vô lý !
Một
nhà phong thủy kỳ tài lỗi lạc như Cao Biền, lại mang nặng chiếu mạng của
vua Đường : phải triệt hạ trấn yểm cho kỳ hết, những kiểu đất trong
những miền sơn thủy kỳ khu, quy tụ long mạch đế vương, hay công hầu,
khanh tướng, thì có bao giờ lại chịu bỏ qua một kiểu đất văn học tuyệt
vời như nơi có ngôi mả táng treo của Vũ Hồn và nơi quy tụ con cháu dòng
họ Vũ tức là làng Khả Mộ, mà theo tài liệu ghi chú trong gia phả họ Vũ,
sau được đổi tên là làng Mộ Trạch. Nhất định Cao Biền không thể nào giữ
thái độ thản nhiên, bất động như thế được.
Một là
nhà địa lý tài ba ấy phải chiếm đoạt lấy, để an táng hài cốt tổ phụ,
nhất là vào hoàn cảnh của họ Cao lúc đó, đang bị kẻ thù âm mưu hãm hại,
tìm đủ cách sàm tấu với triều đình thì một nhân vật lổi lạc văn võ song
toàn, trí mưu gồm đủ như Cao Biền, rất có thể xưng hùng một cõi bằng
cách tạo lập riêng biệt cho mình một sự nghiệp, bắt đầu bằng ngôi mả
"Cửu Thập bát Tú", và sau đó, dùng làng Mộ Trạch để quy tụ con cháu làm
vây cánh, há không phải là mưu kế vạn toàn sao ?
Hai
là, nếu Cao Biền không muốn hoạt động cho sự tư lợi của mình, thì chiếu
theo chiếu mạng của nhà vua, nhà phong thủy đó cũng phải phá huỷ kiểu
đất, triệt hạ long mạch, để không cho một ai, lợi dụng khu cát địa ấy,
ngóc đầu lên được ?
Vậy mà
cả hai giải pháp trên, đều không được Cao Biền xử dụng, thì đủ hiểu
vùng đất đai kỳ tú đó đã có chủ từ lâu, hoặc giả Cao Biền không hề được
đặt chân đến vùng Lương Đường, Ngọc Cục một lần nào hết !
Đặt
giả thuyết là ngôi mả táng treo được an táng từ khi bắt đầu có chức Đô
Hộ Sứ và xứ Giao Châu được mang tên là xứ An Nam, nghĩa là vào đời vua
Cao Tôn nhà Đường bên Tàu.
Đồng
thời ta cũng cứ tạm tin Vũ Hồn là quan Đô Hộ Sứ đầu tiên do nhà Đường bổ
nhiệm sang cai trị đất An Nam, theo như lời ghi chú trong gia phả họ Vũ
mà tài liệu còn được đặt thờ trên ngai, mặc dầu trong sử sách, chúng
tôi đã tốn công tra cứu, không hề thấy một viên quan văn võ, lớn nhỏ nào
của nhà Đường, được phái qua đất An nam, mang họ Vũ, chứ đừng nói là
chức Đô Hộ Sứ, một chức vụ nếu chúng tôi không lầm, không thua kém gì
chức Thái Thú về trước, hay chức Tiết Độ sứ sau này, cũng do nhà Đường
đặt ra.
Nếu
tạm tin là có quan Đô Hộ Sứ Vũ Hồn, từ bên Tàu qua cai trị đất này, rồi
đặt thêm một câu hỏi phụ : họ Vũ đóng doanh trại ở đâu mà lại có thể tìm
được kiểu đất " Cửu Thập bát Tú triều dương" và làng Mộ Trạch để có thể
sau đấy, về triều đình xin phép nhà vua cho di cư con cháu qua An nam
lập nghiệp ?
Thời
gian tìm kiếm được đất, trở về Tàu, rồi lại qua An Nam, theo sự chuyển
vận ngày xưa, đường lối giao thông không thuận tiện, nào qua suối băng
rừng, nào trèo non, vượt bể liệu mất bao nhiêu ngày tháng ?
Đó là
chưa kể đến những sự trở ngại khác, rất có thể xãy ra, về phương diện
chính trị, cho một viên quan nhận mệnh vua đi trấn nhậm phương xa chưa
làm được điều gì đặc biệt đã lại về triều xin đem con cháu qua lập
nghiệp ở nơi mình đang cai trị, thì há không sợ nhà vua nghi ngờ, và các
bạn đồng liêu dị nghị rồi tìm cách ngăn cản sao ?
Ai
cũng biết rằng cái nghề làm quan ỡ bên Tàu, một khi được bổ đi trấn nhậm
các vùng bị nội thuộc là có một cơ hội làm giàu chắc chắn, tha hồ mà vơ
vét, đục khoét, làm mưa, làm gió với đám dân đen bản xứ !
Vậy
thì trước miếng mồi ngon béo bở ấy, các triều thần văn vỏ nhà Đường, đâu
có dại gì mà để cho Vũ Hồn được độc quyền hưởng thụ ? Mà không những
chỉ hưởng thụ một mình, Vũ Hồn lại còn về đem con cháu, họ hàng qua An
nam lập nghiệp, một cách quá dể dàng, khiến cho giờ đây, khi đọc đến
đoạn này, người ta đã phải bâng khuâng tự hỏi : Trong thời đại phong
kiến cực thịnh, vấn đề di dân lại thực hiện nhanh chóng đến thế sao ?
Nếu
tính cộng tất cả thời gian từ lúc Vũ Hồn sang An Nam làm Đô Hộ Sứ, cho
đến khi tìm được đất về Tàu, xin nhà vua đem con cháu qua thành lập làng
Mộ Trạch, rồi lại tiếp tục cai trị dân An Nam, cho đến lúc chết để được
mai táng trong kiểu đất Cửu Thập Bát Tú triều dương, thì thời gian tổng
cộng đó là mấy năm ?, mà đến khi Cao Biền qua đấy, mọi việc đã đâu vào
đấy cả rồi, nghĩa là đã có ngôi mả táng treo và làng Mộ Trạch đàng hoàng
rồi, khiến cho Cao Biền đành chỉ còn nhìn kiểu đất mà tỏ ý tiếc hận.
Qua mấy
kỳ vừa rồi, chúng tôi đã trình bày những nghi vấn về thời gian chính
xác, của ngôi mả táng treo, và tin rằng, nếu Vũ Hồn có quả là người
Trung Hoa thật sự, được làm quan tới chức Đô Hộ Sứ, thì ngôi mả ấy phải
được táng trong khoảng thời gian từ năm quan Đô Hộ Sứ Khâu Hòa được bổ
qua đấy đến năm quan Đô Hộ Sứ (sau là Tiết Độ Sứ) Cao Biền đem quân sang
đánh quân Nam Chiếu, mặc dầu trong số các quan lại nhà Đường (xin nhắc
lại thêm một lần nữa) đặt chân lên đất An nam , không hề có một ai mang
họ Vũ hết, kể cả các quan lớn, nhỏ văn, võ !
Vả
lại, nếu tài liệu được ghi trong gia phả của họ Vũ là đúng, thì Vũ Hồn
đã xuất chinh làm quan to từ trước khi thấy kiểu đất Cửu Thập bát Tú
triều dương và vùng Khả Mộ, nghĩa là họ Vũ vẫn là một thế gia lệnh tộc ở
Trung Quốc từ lâu rồi, chứ đâu phải do kiểu đất Cửu Thập bát Tú triều
dương đem lại được sự kết phát, tạo ra cho Vũ Hồn cái địa vị vinh quang,
hiển hách ấy ?
Vậy
thì những linh khí nhật nguyệt, kết tụ thành kiểu đất đặc biệt, có một
không hai ở dưới gầm trời này, há chẳng bị giảm mất một phần nào sự hiệu
nghiệm ư ?
Rút
kinh nghiệm của những kiểu đất quý báu từ xưa tới nay, mà sự kết phát kỳ
dị, qua những hiện tượng lạ lùng, có khi gần như hoang đường, quái đản,
đã được phổ biến sâu rộng trong dân gian, khiến cho những giai thoại ấy
được truyền tụng, thông thường không kém gì những câu ca dao tục ngữ,
hoặc do tự chúng tôi sưu tầm được, thì những kiểu đất đặc biệt, phần
nhiều điều đem lại sự kết phát rất bất ngờ, huyền diệu : từ dây rơm, áo
vải đến mũ mảng, cân đai, từ hàn sĩ, không có đất cắm dùi, đến ông Nghè,
ông Bảng nghênh ngang, võng lọng chớ ít khi thấy một kiểu đất quý đem
lại sự kết phát cho một gia đình, đang được kết phát như trường hợp của
quan An Nam Đô Hộ Sứ Vũ Hồn lúc mới được bổ nhiệm qua đây.
Hơn
thế nữa, các Cụ nhà ta trước kia, mỗi khi có cơ hội đề cập đến chuyện mồ
mả, đất cát, thường bao giờ cũng đem câu : "Tiên tích đức, hậu tầm
long" ra, để khuyên bảo con cháu, không phải dụng ý khuyến thiện : cần
phải tu nhân, tích đức, làm điều lành, tránh điều dữ trước đi, rồi sau
mới có thể nghĩ đến truyện tìm thầy địa lý để nhờ kiếm cho một kiểu đất
kết phát !
Ở đời, ai cũng biết đồng tiền có sức mạnh vô biên !
Vì đồng tiền, người ta có thể thay đen, đổi trắng, vẻ phấn bôi son mặc sức mua danh, bán lợi theo ý muốn của mình !
Nhưng
riêng về việc mồ mả, đất cát thì đồng tiền quả thật không tạo được nổi
một mảy may ảnh hưởng nào dù cho những nhà đại phú giàu có vào loại
Thạch Sùng, Vương Khải ngày xưa, cũng đành tâm bó tay chịu phép, không
thể ỷ mình dư vàng ngọc, dư tiền bạc, để mà tha hồ mượn thầy địa lý tìm
những kiểu đất quý báu, hầu hy vọng một sớm, một chiều, từ địa vị phú
hộ, nhảy lên quan lớn, muốn chém giết ai tùy thích !
Lão còn phân trần rành rẻ cho mọi người khỏi nghi ngờ thắc mắc :
- Sở
dĩ lão muốn dùng kiểu đất có một không hai ở dưới gầm trời này, để an
táng hài cốt họ Vũ, mà không chiếm đoạt lấy cho riêng mình, là vì lão đã
biết chắc rằng tổ tiên họ Vũ rất dày âm công, phước trạch, nên Trời
Phật mới dành riêng kiểu đất ấy cho họ Vũ, không một ai được phép xâm
phạm.
Vả lại,
Vũ Nghĩa là con trai thứ của Vũ Hồn, từ nay đã mang họ Vương, là con
nuôi của lão, thì nhiều ít, dù muốn, dù không, sau này vận mạng của nó
cũng phải liên hệ với mộ phần thân phụ nó.
Như
vậy, lão dù có tặng họ Vũ kiểu đất đặc biệt song nghĩ cho cùng không
thiệt thòi gì, vì chính con nuôi lão (Vũ Nghĩa) cũng được hưởng thụ một
phần phước trạch của ngôi mả kết phát.
Trần thị vui vẻ bằng lòng. Họ Vương chọn ngày cải táng xong xuôi, rồi đem Vũ Nghĩa, nay đổi là Vương Nghĩa về Tàu !
Trần
thị nhắn tin mời thân phụ nàng qua chơi để tiếp đải họ Vương, hầu tránh
những lời dị nghị của dân làng, vì dù đã có hai con với Vũ Hồn, lại thêm
mang vòng khăn tang trên đầu với chuổi ngày buồn tẻ của kiếp sống vị
vong, người trong thôn xóm cũng vẫn không quên mối tình duyên ngắn ngủi
giữa nàng với thầy lang họ Vương năm trước.
Đêm
hôm ấy, nhân bàn đến chuyện cải táng Vũ Hồn, họ Vương vui miệng, đã thú
thật các việc đã qua : từ khi lão theo dõi long mạch cho đến lúc tìm
thấy huyệt quý, nhưng thử đi, thử lại nhiều lần, lão đành khoanh tay
khuất phục số mạng, không sao cưỡng nổi mệnh trời, vì qua bao nhiêu hiện
tượng quái đản, dị kỳ, lão tự biết, nhà mình bạc phước, chưa đủ âm công
hưởng thụ kiểu đất kết phát hiển hách đó, mà Thượng Đế đã dành riêng
cho Vũ Hồn.
Lão
cũng không dấu những sự hiển linh ghê ghớm, khi bị sét đánh trúng tróc
long, một mảnh lực huyền ảo nào đó đã phá tan luôn cả bùa phép, ngăn cản
không cho lão hô thần, chiêu tập âm binh, và sau đấy, còn báo mộng cho
lão biết lòng trời, chỉ ban kiểu đất cho họ Vũ, ai cố tình chiếm đoạt
nhất định sẽ gặp tai họa.
Nghe
lão thuật chuyện người nông dân xuất hiện, giữa một cơn mưa gió, gió mưa
tầm tả, lúc lão phải vào tạm trú trong miếu cô hồn, để mách bảo rành
mạch cho lão biết đích xác danh tánh người được hưởng thụ phước trạch
của thánh thần, cả hai cha con Trần thị cùng ngơ ngác nhìn nhau nhu dò
hỏi, nhưng cả hai đều không biết người nông dân kỳ dị ấy là ai, mặc dù
họ Vương đã phác tả lại rõ ràng tỷ mỷ nét mặt và giáng điệu của người
nông dân lạ lùng đó.
Cả hai
cha con cùng một lượt, điểm danh dân làng ở từng thôn, từng xóm, xem có
ai vào cở tuổi ấy, có tầm vóc người và nét mặt như thầy lang vừa phác
tả.
Song họ chỉ thất vọng, ngao ngán nhìn nhau, lắc đầu, vẻ băn khoăn in hằn trên hai khuôn mặt một già, một trẻ !
Thấy
thế, họ Vương chỉ còn biết kết luận mơ hồ : đó có lẻ là thổ thần hiển
linh, chứ nếu là người ở trong vùng thì cha con họ Trần, vốn là dân sở
tại, lẻ tất nhiên phải biết chứ có lý đâu lại chẳng có thể nào đoán ra
được là ai ?
Họ Vương thuật tiếp đến sự dò hỏi cố tìm cho kỳ được Vũ Hồn.
Lão
thú thật: Khi chưa tìm thấy họ Vũ , thâm tâm lão vẫn hoài nghi, không
tin chắc sự hiển linh của thổ thần mách bảo, cũng như sự tiết lộ dị kỳ
của người nông dân ở miếu Cô hồn. Nhưng đến khi tìm được Vũ Hồn, mướn
được họ Vũ về làm quản gia cho tiệm thuốc, nhất là sau nhiều cuộc dò xét
kín đáo, biết được rõ ràng về lai lịch, gốc tích cùng nền tảng âm công,
tu nhân tích đức của tổ tiên họ Vũ thì lão mới thật sự giật mình, hoảng
kinh hồn vía trước lẻ trời huyền bí, và bàn tay an bài kỳ diệu của Hóa
Công. Nhờ đấy, lão mới tự nguyện, khấn vái cùng thánh thần, xin tuân
theo mệnh trời, nhường kiểu đất quý đã tìm được cho Vũ Hồn, mà chỉ xin
ghé hưởng một phần phước trạch.
Qua
bao nhiêu đêm thao thức không ngũ, lão suy tính kỷ lưỡng, để tìm cơ mưu
thực hiện ý định trên. Mãi sau mới suy nghĩ được cách mượn giống, nghỉa
là cố sức gầy dựng cho Vũ Hồn sớm thành gia thất, rồi xin một đứa con họ
Vũ đem về Tàu làm con nuôi cho mang họ Vương chính thức. Như vậy, vừa
nên tình, nên nghĩa, lại vừa tạo được phước trạch cho riêng họ Lão mà
vẫn không trái với lòng trời.

0 nhận xét:
Đăng nhận xét