Tìm hiểu về kính Ray Ban :

Lời mở đầu
Trước khi quyết định viết bài về kính Ray-Ban Bausch & Lomb (chỉ viết về kính Ray-Ban USA – trước khi thương hiệu Ray-Ban được Bausch & Lomb chuyển nhượng cho Luxottica năm 1999 với giá 1,2 tỷ USD), Bình đã suy nghĩ, đắn đo:
“Để có bộ sưu tập như hiện tại, mình đã mất hơn 5 năm và tốn không ít tiền bạc. Bên cạnh những kiến thức chung được thu lượm từ Internet, từ các anh em có cùng đam mê và từ mấy nhà sưu tầm ngoại quốc, còn có bao điều mình tự mày mò và rút ra được, vậy giờ có nên viết ra không nhỉ ?! có nên viết hết những điều mình biết không nhỉ ?! …..
..Uhm…suy cho cùng thì nếu không có người khác chia sẻ với mình trong những ngày đầu thì chắc mình không được như ngày hôm nay. Mà có khi trong những điều mình đang biết lại có những chỗ chưa được chính xác, chưa đúng đắn thì sao ?!, nếu vậy thì cần mở rộng giao lưu, chia sẻ và học hỏi để khẳng định thêm cho những gì mình đã lĩnh hội được….. Mình sẽ viết “.
Thông qua đặc trưng của các loại gọng và các loại tròng phổ biến thì có thể tổng hợp kính mát Ray-Ban gồm các seri sau: Classics, Contemporary Classics, Driving Series, Sport Series, Survivor Series, Killer Loop Activ’s, Orbs và các mẫu Ray-Ban khác được cung cấp theo yêu cầu riêng.
- Ray-Ban Classics bao gồm các mẫu cổ điển: Classic Metals, Wayfarer và Cats.
- Ray-Ban Contemporary Classics gồm các mẫu cổ điển đương đại: Round Metal, Deco Metal, Clubmaster, Olympian, Gatsby, Balorama, Signet, Predator, Cheyenne, Asbury và Fugitive.
- Ray-Ban Driving Series gồm các mẫu sử dụng tròng ChroMax giúp cho việc lái xe được thuận lợi hơn.
- Ray-Ban Sport Series gồm các mẫu sử dụng tròng G20 ChroMax giúp việc quan sát được rõ ràng, chi tiết
- Ray-Ban Survivor Series bao gồm các mẫu sử dụng tròng Diamond Hard.
- Ray-Ban Killer Loop Avtiv’s là dòng kính mát thể thao lẫn đường phố, mang đậm phong cách hip, trọng lượng nhẹ, tròng polycarbonate chất lượng cao và bền.
- Ray-Ban Orbs là một dòng mới, tích hợp các công nghệ mới nhất. Với thiết kế mang tính khiêu khích, thiết kế của tương lai, Orbs ra đời là để nhắm đến bộ phận người tiêu dùng thuộc “Thế hệ mới” – “The new generation”.
Trong cách thể hiện nội dung, Bình sẽ không đi vào chi tiết từng Seri theo khung sườn đã nêu ở trên mà trình bày một cách ngẫu hứng, giống như cách chúng ta ngồi trò chuyện trong tiệm cà phê chứ không phải cách trao đổi trong một buổi tọa đàm. Bình hy vọng mọi người sẽ cảm thấy thoải mái khi theo dõi.
Dừng chân ghé quán nước trà bên đường, ngồi vỉa hè xem các cụ chơi cờ tướng, khơi chuyện đồng hồ cổ, xe cổ và kính cổ, nói từ “Ray-Ban” thì đến các bác, các ông, các cụ 60 – 70 tuổi cũng thốt ra rằng : “À, loại kính mà lính Mỹ và dân chơi hay đeo đây mà ”.
Nhắc đến kính mát Ray-Ban, Bình tin rằng phần đông trong chúng ta nghĩ ngay đến mẫu Aviator bởi sự phổ biến của nó. Nhưng bộ đôi huyền thoại Aviator và Wayfarer mới là đầy đủ những đại diện tiêu biểu làm nên danh tiếng Ray-Ban.
1. Ray-Ban Aviator
Aviator được phát hành cho Không lực Hoa Kỳ từ năm 1936, năm 1937 thương hiệu Ray-Ban được đăng ký, và đến năm 1938 thì Aviator mới chính thức được phát hành rộng rãi chứ không bó hẹp riêng cho Phi công. Có thể nói, Aviator là mẫu thành công nhất của Ray-Ban, là mẫu thiết kế xuất sắc nhất, đồng thời cũng là mẫu bị sao chép nhiều nhất. Cũng trong năm 1938, chứng kiến sự xuất hiện của mẫu Outdoorsman.

Wayfarer được thiết kế và phát hành năm 1952, số phận của nó cũng trải qua bao sóng gió, điều đó đưa nó trở thành huyền thoại bên cạnh anh cả Aviator.
Thời kỳ hoàng kim của Wayfarer là những năm 50’s – 60’s. Đón chào nồng nhiệt mẫu Wayfarer có lẽ là giới văn nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh, giới trẻ, và cả các chính trị gia.
Sang những năm 70’s, kinh tế Mỹ trải qua thời kỳ lạm phát sâu và tăng trưởng trì trệ. Mọi người tập chung lo đối phó với khủng hoảng, đối phó với giá dầu lửa, giá thực phẩm và hàng hóa tăng cao, vì thế số lượng người quan tâm và lựa chọn Wayfarer giảm nhiều.
Đến năm 1982, Ray-Ban đã mở chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình bằng cách ký hợp đồng với Unique Product Placement của Burbank, California với khoản phí 50.000 USD mỗi năm để sản phẩm của hãng được xuất hiện thường xuyên trên truyền hình và trong phim ảnh. Giữa những năm 1982 ~ 1987, trung bình mỗi năm, kính mát Ray-Ban xuất hiện trong hơn 60 bộ phim và trong các Show truyền hình. Và nhờ vậy mới tạo ra “Hiện tượng Wayfarer”, số lượng mẫu Wayfarer được bán ra trong giai đoạn này cao kỷ lục (đỉnh điểm là năm 1986 – 1,5 triệu cây). Wayfarer trở thành lựa chọn đầu tiên khi nói đến kính mát.
Nhưng tuân theo quy luật vận động của cuộc sống, cái gì lên đến đỉnh điểm thì sau đó sẽ tạm thoái trào, Wayfarer lại bị “thất sủng” khi dây cót đồng hồ kéo nhân loại bước sang thập niên 90.

Ray-Ban DiamondHard (DiamondHard Scratch-Protection System) được sản xuất với số lượng có hạn trong giai đoạn 1993-1995, tung ra thị trường trong bộ sưu tập Survivor (Survivor’s Collection).

Trong số các phương pháp phủ đã phát triển một kỹ thuật gọi là lắng đọng ion trực tiếp, trong đó một máy phát ion có nhiệm vụ tạo ra chùm ion từ nguồn khí Hydrocacbon, các ion Cacbon sẽ va chạm trực tiếp với bề mặt vật liệu nền và dần phát triển thành một màng mỏng (film). Công nghệ này được Bausch & Lomb tiếp tục mở rộng nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn và sau đó trở thành độc quyền của Bausch & Lomb Sunglasses. Phương thức lắng đọng chùm tia ion cho phép phủ lên bề mặt tròng kính 1 lớp Cacbon vô định hình – Kim cương tổng hợp – giúp cho tròng kính khó trầy (scratch-protection) hơn thủy tinh thường gấp nhiều lần (khoảng 10 lần) và làm giảm ma sát bề mặt, cho nên tròng đỡ bị bám nước khi gặp mưa lớn và giảm hiện tượng nước đọng lốm đốm khi gặp mưa phùn, tròng kính cũng dễ làm sạch hơn.
4. Ray-Ban Precious Metal
Precious Metals là dòng sản phẩm Limited Edition của B&L Ray-Ban trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước.
Gọng kính 2 tông màu, sử dụng các kim loại quý như Vàng, Rhodium và Bạch kim. Với mong muốn tạo ra một dòng kính mắt sang trọng, lịch lãm mà vẫn cổ điển.
Tròng Precious Metals thường thấy có 2 loại: Fixed và Gradient (hay Transition). Để người đeo có cảm giác thoải mái nhất, có thể đeo cả ngày lẫn đêm và đeo từ ngày này qua ngày khác, tròng kính có chất lượng quang học tuyệt vời và được chế tác với độ dày 1,8mm nên nhẹ.

5. Ray-Ban The General
Để kỷ niệm 50 năm thành lập hãng và vinh danh tướng Douglas MacArthur, năm 1987, Ray-Ban đã cho ra mắt mẫu kính General. Gọng kính được thiết kế kiểu dáng bo tròn ôm lấy tròng kính, tạo ấn tượng khỏe khoắn. Tròng kính sử dụng cho cây kính General chỉ có một loại duy nhất được chế tạo riêng là RB50, tròng có màu mật ong, chất lượng quang học thì miễn chê. Đeo cây General vào trông sang và nổi bật cực kỳ.

6. Ray-Ban Balorama
Ray-Ban Balorama xuất hiện trên kệ của các shop lần đầu tiên vào năm 1967, với vẻ tiện dụng và thanh lịch tạo ra bởi gọng plastic ôm sát và bao bọc lấy mắt người đeo, nhẹ và bền. Càng bên trái khắc dòng chữ “BALORAMA”, càng phải khắc “B&L RAY-BAN USA”. Logo RayBan được xuất hiện trên tròng kính kể từ năm 1984.
Balorama được ví như biểu tượng cho những người đi tiên phong. Hình ảnh Ray-Ban Balorama gắn liền với diễn viên Clint Eastwood trong phim Dirty Harry.

Ra đời năm 1957, Caravan có đặc điểm rất dễ nhận biết với tròng vuông – là một biến thể của Aviator nguyên thủy. Chỉ là sự thay đổi về hình dạng tròng, mọi yếu tố kết cấu khác không thay đổi, thế nên vẻ nhẹ nhàng, nét tinh tế vẫn còn đó.

Mẫu Predator được thiết kế và giới thiệu ra công chúng vào năm 1994. Kiểu dáng của Ray-Ban Predator mang đậm chất thể thao, khỏe khoắn mà vẫn tinh tế. Sau khi ra đời, Predator rất được ưa chuộng và nhanh chóng trở nên phổ biến.

Ray-Ban Signet là một mẫu kính mát hạng sang, và tất nhiên là đắt tiền. Mẫu SIGNET được thiết kế riêng cho đấng mày râu vốn ưa thích những thứ thật hoàn hảo.
Tại thời điểm năm 1956, khi xuất hiện, một cây Ray-Ban SIGNET gọng nạm vàng (1/10 12K GF) có giá 25 USD.
Hàng chữ “SIGNET” được khắc trên càng trái, còn bên càng phải là “B&L RAY-BAN USA”

Ray-Ban Orbs xuất hiện trong thập niên 80, có lẽ là mẫu có kiểu dáng cơ bắp nhất của Ray-Ban. Khỏe từ đường nét cho tới kết cấu.

Ray-Ban Wings ra đời từ năm 1983 với hai loại gọng đen và vàng, đến năm 1986 xuất hiện thêm Wings Nylon (gọng Nylon).

Mã hiệu được khắc trên càng bên trái, càng bên phải khắc hàng chữ “RAY-BAN RETUALS”


Vào những ngày đông giá rét, ngắm cây Blazer hoặc nhìn thấy ai đó đeo Ray-Ban Blazer lướt qua chắc cũng làm ta thấy ấm áp trong khoảng khắc.
Chất liệu chủ đạo để chế tác gọng là Plastic. Ray-Ban Blazer ra đời cuối thập niên 60.
14. Ray-Ban Timberline
Trong thập niên 70, Ray-Ban cho ra đời mẫu Timberline. Kiểu dáng của Timberline gần giống với mẫu Blazer, chỉ khác ở một vài tiểu tiết.

Ra đời trong thập niên 70, Ray-Ban Arcadia là mẫu kính dành cho phái nữ.

Mẫu Stateside lần đầu tiên được Ray-Ban tung ra thị trường vào năm 1975, gặt hái được nhiều thành công nên Ray-Ban đã cho tái bản nhiều lần với nhiều phiên bản khác nhau trong nhiều năm sau đó. Stateside cùng với Vagabond là hai mẫu phổ biến nhất trong bộ sưu tập Olympic Games, trang bị lần đầu tiên cho các vận động viên tham dự Thế vận hội Montreal 1976.
Bình muốn nói ra một thông tin quan trọng là chỉ những cây kính trong bộ sưu tập Olympic năm 1976 mới có Logo 5 vòng tròn lồng vào nhau (Logo Olympic), bởi sau Thế vận hội Montreal, kể từ năm 1977 Logo Olympic đó được thay bằng Logo Ray-Ban.
(The Ray-Ban Olympic Games Collection là một bộ sưu tập kính mát đặc biệt, quảng bá rộng thêm hình ảnh của Ray-Ban bằng cách phát kính cho các nhóm vận động viên tham gia thế vận hội).
Trên càng trái khắc hàng chữ “STATESIDE”, bên càng phải là “B&L RAY-BAN USA”.

Ray-Ban Onyx ra đời trong thập niên 80

Ray-Ban Marcelle được tung ra thị trường vào năm 1960. Ray-Ban miêu tả nó ở thời điểm đó như là “…một kiểu dáng mê hoặc ẩn mình trong những màu sắc tinh tế…” (“…a bewitching style in subtle hues…”). Ray-Ban đã ngừng sản xuất mẫu Marcelle kể từ năm 1964.

Ray-Ban tung mẫu kính mát Chandra ra thị trường vào đầu những năm 1970. “Chandra” là một từ của Ấn độ, nó có nghĩa là “Mặt trăng”; nói một cách chính xác thì Chandra là tên cổ xưa của Thần mặt trăng trong thần giáo Ấn độ (đạo Hindu) – các cặp vợ chồng khi muốn có con thường cầu nguyện vị thần này.

Ray-Ban sản xuất mẫu Lantana giữa những năm 1970. Tròng Lantana có kiểu dáng hình bát giác và hơi ôm phủ lấy khuôn mặt người đeo. Bên càng phải khắc hàng chữ “B&L Ray-Ban U.S.A”, bên càng trái là “LANTANA”.

Loạt mẫu Naturals được Ray-Ban tung ra thi trường kể từ năm 1979 với khẩu hiệu “Thời trang chỉ là một nửa câu chuyện của chúng tôi … hiệu quả là một nửa còn lại …” - (“Fashion is only half our story … performance is the other half …”). Đây là bộ sưu tập kính mát dành cho phái nữ.

Ray-Ban Gavilan xuất hiện vào năm 1976 với bốn màu chủ đạo.
Gavilan là tên của võ sĩ quyền anh người Cuba, tới định cư tại Mỹ năm 1948. Gavilan từng vô địch quyền anh thế giới năm 1951 và bảo vệ thành công ngôi vị quán quân năm1952.










Nước Mỹ đã vật lộn xong với cơn khủng hoảng năng lượng, đẩy lùi lạm phát và vực dậy nền kinh tế. Và như quy luật từ bao đời, khi đã no đủ thì con người ta lại tính đến chuyện chơi. Thập niên 80 chứng kiến sự bùng nổ về số kiểu mẫu và số lượng kính Ray-Ban bán ra, loạt sản phẩm Traditionals của Ray-Ban không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn diện, thể hiện cá tính, bảo vệ đôi mắt mà còn thay lời khẳng định rằng kính Ray-Ban rất thời trang, phủ nhận những nhận xét trước đó cho rằng Ray-Ban đơn điệu về mẫu mã.
“Đại gia đình” nhà Ray-Ban Traditionals bao gồm nhiều gia đình nhỏ, mỗi gia đình nhỏ đó có nhiều thành viên khác nhau. Bình có thể kể ra đây như sau:
A. Ray-Ban Style:
Số lượng thành viên trong gia đình nhà Style này đông lắm, đặt tên cho chúng quả là một vấn đề khó khăn nếu như chọn theo cách thông thường; ở Việt Nam thời xưa, người dân Nam Bộ thường đặt tên các con theo thứ tự chào đời: Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu, .v.v.. và có lẽ Ray-Ban đã học theo cách này để đặt tên cho các mẫu trong gia đình Style:
Đặt tên theo số thứ tự : Style 1, Style 2, Style 3, Style 4, Style 5, …. gồm vài chục mẫu.


Ray-Ban Premier có nhiều kiểu dáng ( A, B, C, D, E, ….), nhưng tất cả đều nổi bật với điểm nhấn là cầu mũi bằng kim loại mạ vàng được chế tác tinh xảo. Ve mũi cũng được chau chuốt từ hình thức cho đến cách lắp ghép ve mũi lên cầu.

Ray-Ban Shelby bắt đầu được tung ra vào năm 1985 (Shelby cho nam), mẫu Shelby cho nữ thì đến năm 1988 mới được Ray-Ban cho phát hành. Giá cho một cây Ray-Ban Shelby tại Mỹ thời đó là 100 USD.

Một số loại tròng B&L RAY-BAN phổ biến
- Tròng RB3

- Tròng RB50

- Tròng G15

- Tròng B15

- Tròng Kalichrome

Xin nói thêm rằng, Ray-Ban Shooter ra đời năm 1938 với hai loại tròng: xanh lục (xanh Ray-Ban) và Kalichrome. Trời đang âm u, đeo cây kính có tròng Kalichrome lên mắt thì mọi thứ bỗng sáng lên, rực rỡ như có nắng.
- Tròng Diamond Hard

- Tròng Ambermatic

- Tròng Gradient

Đối với tròng Double Gradient: đỉnh tròng và đáy tròng đậm màu nhất, càng chuyển vào giữa thì màu càng nhạt dần. Loại tròng này vừa giúp bảo vệ mắt khỏi anh sáng chiếu trực tiếp từ mặt trời, vừa bảo vệ mắt khỏi ánh sáng phản xạ (từ mặt nước, từ tuyết, ….). Tròng Double Gradient thường được tráng gương (tráng thủy), chúng ta hay thấy loại tròng này ở các cây kính trượt tuyết.
- Tròng ChroMax

Kết hợp với tính năng ngừa tia cực tím, Ray-Ban ChroMax là lựa chọn lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời đòi hỏi sự phối hợp chính xác giữa tay và mắt, chẳng hạn như chơi Golf, Tennis, và đặc biệt là lái xe.
Đặc điểm riêng của mẫu Aviator trong từng giai đoạn lịch sử
Chất liệu, kết cấu, kiểu dáng và màu sắc của các cây kính RAY-BAN qua mỗi thời kỳ chịu ảnh hưởng bởi khả năng công nghệ của ngành vật liệu học và thị hiếu của người tiêu dùng cùng xu hướng thời trang trong thời kỳ đó. Chú ý đến những mặt này sẽ giúp chúng ta dễ dàng nhận biết được cây kính RAY-BAN mà mình đang quan tâm được ra đời trong khoảng thời gian nào, sử dụng vào mục đích gì, trong điều kiện nào, và hợp với giới nào. Nếu bàn về tất cả những điều trên thì Bình nghĩ mình chưa đủ kiến thức sâu rộng để hầu chuyện mọi người; trong khuôn khổ bài viết này, Bình chỉ xin đề cập đến mẫu Aviator cùng với những đặc điểm riêng của nó trong mỗi giai đoạn lịch sử.
- Giai đoạn 1938-1940:


- Chất liệu nhựa trên ve mũi, mái chèo màu ngà và có vân, tính đàn hồi kém- Gọng kính có thiết diện vuông, được bọc vàng. Mặt phía trên cầu kính không ghi thông tin gì cả, mặt phía dưới có dập chìm dòng chữ nhỏ “B&L 1/10 12K GF”
- Tròng kính chưa khắc chữ “BL”, chữ Ray-Ban cũng chưa được in trên tròng.
- Giai đoạn thập niên 40:

- Chất liệu nhựa trên ve mũi và mái chèo có màu vàng nâu,đục và có vân, tính đàn hồi cũng vẫn rất kém.
- Gọng kính có thiết diện vuông, được bọc vàng. Mặt phía trên cầu kính có dập dòng chữ “RAY-BAN”, mặt dưới dập chìm dòng chữ nhỏ “B&L 1/10 12K GF”.
- Tròng kính chưa khắc chữ “BL”, chữ Ray-Ban cũng chưa được in trên tròng.
- Giai đoạn thập niên 50:

- Chất liệu nhựa có màu nâu nhạt và hơi trong được sử dụng cho mái chèo và cầu kính. Vật liệu này cũng vẫn đàn hồi kém.
- Các thông tin khác giống như thập niên 40.
- Gian đoạn thập niên 60:

- Ve mũi và cầu kính đã được sử dụng vật liệu nhựa dẻo có màu trắng giống như ngọc trai, tính đàn hồi tốt. Mái chèo dùng vật liệu nhựa trắng trong suốt.
- Gọng kính được bọc vàng. Kể từ lúc này, mặt trên của cầu kính được dập chìm dòng chữ “B&L RAY-BAN U.S.A”, mặt dưới dập dòng chữ “B&L 1/10 12K GF” (tùy sản phầm mà thông số có thể là 1/10, 1/30, 12K hay 10K).
- Chữ “Ray-Ban” và “BL” vẫn chưa xuất hiện trên tròng kính.
- Giai đoạn kể từ sau năm 1975:

- Gọng kính không còn được bọc vàng nữa, nó được mạ vàng. Mặt trên cầu kính được dập dòng chữ “B&L RAY-BAN U.S.A”, mặt dưới là “B&L RAY-BAN 62□14” (hoặc “B&L RAY-BAN 58□14”).
- Chữ “Ray-Ban” được in trên tròng kính bên phải, chữ “BL” được khắc chìm trên cả hai tròng của cây kính.
- Một điểm quan trọng đáng lưu ý là vào năm 1973, lần đầu tiên công nghệ Laser được ứng dụng để khắc chữ “BL” lên trên tròng kính, chữ “BL” nằm ở vị trí đỉnh tròng, nét khắc to và có phần hơi thô.

Bảo quản kính mát
Một anh bạn của Bình có thói quen cài kính trên áo, trong một lần ngồi uống Càphê ở ven hồ, chẳng hiểu anh ấy lúi húi thế nào, cúi xuống, bỗng nghe cái …tõm…, ôi thôi, kính rơi xuống hồ mất tiêu…
Bình thấy là rất nhiều người cũng thường hay cài kính lên áo, cài kính vào sợi dây truyền đeo cổ hoặc bỏ kính vào túi ngực, Bình khuyên mọi người đừng nên làm như vậy, vì khi bạn cúi xuống hoặc khi bạn vận động mạnh một chút cây kính rất dễ rơi ra, nhẹ thì bị trầy chút xíu, nặng thì hư hỏng, thậm chí mất luôn. Hãy mang theo bao da bên mình để bỏ kính vào đó khi không đeo nhằm tránh bụi bẩn, xước và những va đập không đáng có.
Vệ sinh kính thường xuyên. Sau mỗi lần đeo, bạn nên thổi bỏ bụi bám trên tròng, trên gọng, sau đó dùng một chiếc khăn mềm loại có nhiều lông mịn (tốt nhất là dùng khăn da cừu) để lau sạch mồ hôi bám trên tròng và gọng, mồ hôi là tác nhân gây hại cho lớp xi mạ theo con đường ăn mòn hóa học, đồng thời mồ hôi cũng là nhân tố làm giảm tuổi thọ ve mũi, mái chèo – những chi tiết bằng nhựa. Nếu bạn đang sở hữu một cây Aviator thời thế chiến thứ II, Bình khuyên bạn chỉ nên đeo nó vào những ngày mát mẻ; còn trời nóng, bạn sẽ đổ mồ hôi, mồ hôi của bạn sẽ làm cho các chi tiết bằng nhựa trên cây kính sớm bị mủn ra và rơi lả tả.
Với những vết bẩn cứng đầu bám trên tròng, nhằm tránh trầy cho tròng khi lau chùi, bạn đừng lau khô mà nên làm sạch bằng nước: đặt kính dưới vòi nước và xả nước liên tục, vừa xả vừa dùng khăn mềm mịn để chùi rửa. Xong, dùng máy sấy tóc để làm khô kính, dùng khăn da cừu (nếu có) để lau sạch vết tích của những giọt nước còn để lại trên tròng sau khi sấy khô.
Cất giữ kính nơi khô ráo, chống ẩm.
Vẫn luôn biết rằng con người ta sống phải có cái thú nào đó cho riêng mình để mà theo đuổi, để mà đam mê, như vậy sống sẽ không nhàm chán, cuộc sống mới thi vị và có ý nghĩa hơn. Chẳng hạn như có người mê chụp hình, có người mê xe cổ, có người mê tem, mê nấu ăn, có người dành cả đời để nghiên cứu về cỏ cây chim muông, dành cả đời cho nghiên cứu khoa học,.v.v… Bình thì mê kính Ray-Ban.
Bởi nhiều nỗi lo trong cuộc sống trước mắt và nhiều công việc cần thực hiện trong thời gian tới, Bình đành phải tạm gác lại cái thú mà Bình đã mê mẩn vì nó.
Bài viết này là một chút gì đó Bình muốn gửi tới tất cả những ai yêu Ray-Ban và bước đầu muốn tìm hiểu về kính mát Ray-Ban, đồng thời cũng thay lời chia tay.
Cuối cùng, cho Bình gửi lời cảm ơn tới tất cả những ai đã giúp đỡ, tin tưởng và ủng hộ Bình trong thời gian qua. Chúc mọi người sức khỏe, niềm vui và thành đạt!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét